Thực hư về việc tầu điện một ray monorail tại TP.HCM?

Bên cạnh dự án thi công các tuyến metro, TP.HCM kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng tuyến monorail (tầu điện một ray) số 2 và số 3 nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông thành phố. Bất động sản thành phố hưởng lợi từ các dự án hạ tầng nghìn tỷ này.

Tổng quan dự án tầu điện một ray TP.HCM

Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt. TP sẽ có 8 tuyến metro(tầu điện ngầm), 6 tuyến BRT (Xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tầu điện một ray).

Theo đó, tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Võ Văn Kiệt - Lý Chiêu Hoàng - Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh), tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 - quận 2 - quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị - Nguyên Oanh) - Phan Văn Trị - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp). Trong tương lai, khi các tuyến metro và tàu điện cùng hình thành, sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông thành phố, đồng thời tác động trực tiếp đến thị trường mua bán bất động sản trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2 (quận 8 - Bình Thạnh) dài hơn 27 km với tổng số vốn dự kiến khoảng 15.015 tỷ đồng. Depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) tuyến monorail này sẽ được xây dựng tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, với diện tích khoảng 8 ha.

Lộ trình: Tuyến monorail số 2 bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1 - quốc lộ 50 đi theo đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát vượt sông Sài Gòn - đường trục Bắc Nam Thủ Thiêm - khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trần Não - Xuân Thủy - vượt sông Sài Gòn - khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Định hướng sẽ kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).

Nguồn đầu tư: Hiện dự án được TP HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (đối tác công - tư).

Dự án xây dựng tuyến Monorail số 3 (Ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Ga Tân Chánh Hiệp) có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng. Công trình dài 16,5 km, đi qua địa bàn quận 12 và Gò Vấp với Depot rộng gần 6 ha tại phường Tân Chánh Hiệp.

 

Lộ trình: Tuyến Monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại Ngã 6 Gò Vấp

 

Nguồn đầu tư: Nguồn vốn PDF (nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP)

 

Thời điểm thực hiện dự kiến: Thời gian lập đề xuất dự án từ nay đến cuối năm 2017, hai năm tiếp theo sẽ nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2019 và hoàn thành sau 5 năm.

Dự án tàu điện một ray khi hoàn thành sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản nơi nó đi qua

 

Ưu điểm của loại hình tàu điện một ray

- Giá thành đầu tư monorail chỉ bằng một nửa so với tàu điện ngầm

- Thời gian thi công ngắn, phạm vi chiếm dụng đất nhỏ, ít tiếng ồn...

- Năng lực vận chuyển của loại hình này đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách công cộng tại đô thị có dân số khoảng 7 triệu người.

- Khi chạy trong giờ cao điểm, monorail không gặp bất cứ trở ngại nào do hoạt động trên đường riêng biệt nên vận chuyển rất hiệu quả.

- Tầu điện một ray đỡ ngốn tiền và chiếm ít đất. Công trình được đánh giá là rẻ hơn rất nhiều so với đường sắt trên cao và đường sắt ngầm cùng năng lực vận tải. Thời gian xây dựng cũng ngắn hơn và ít ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Ngoài ra, loại hình vận tải này cũng chiếm ít không gian vì trụ monorail nhỏ, giãn cách xa. 

- Đây là công trình giao thông an toàn hơn so với đường sắt hai bánh, không bao giờ bị trật bánh, không thể va chạm với người, xe đi trên đường không cần căng dây diện trên đường (dây điện cấp cho monorail nằm ở ngay canh ray, không cần căn trên đường)

- Tàu điện một ray có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, vượt lên trên cầu vượt hay hạ ngầm tùy theo từng khu vực. Ngoài ra, giá vé của tàu một ray sẽ phù hợp với cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh.

 

Lợi ích từ việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm một ray

Tuyến monorail số 2 được đánh giá sẽ thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều dự án và khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Tuyến Monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại Ngã 6 Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại. Vì vậy, nguồn thu dự kiến của dự án sẽ từ tiền bán vé, các trung tâm thương mại dọc tuyến, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin dọc tuyến...

Tàu điện 1 ray ở Incheon - Hàn Quốc. 

Có thể nói, sự ra đời của tuyến monorail cùng với các tuyến metro khác được kỳ vọng sẽ tạo thành mạng lưới giao thông công cộng nhanh, hiện đại, giúp thành phố giải quyết vấn nạn ùn tắc đang mỗi ngày một trầm trọng hơn, đồng thời giảm ô nhiễm môi trường.

(TH)

Thông Tin Thị Trường

Chia sẻ bài viết

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Kết nối với chúng tôi

Bài viết tương tự